Thursday, September 2, 2010

ข้าวหน้าไก่


เครื่องปรุงสำหรับหมักไก่

เนื้อไก่ 400 กรัม
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วดำ ½ ช้อนชา
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันงา 1 ช้อนชา
แป้งมัน 1 ช้อนชา

เครื่องปรุงสำหรับหน้าไก่

เห็ดหอมแห้ง 4 ดอก
ซุปไก่ก้อน 1/2 ก้อน
น้ำเปล่าสำหรับแช่เห็ดหอม 3 ถ้วย
น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
หัวหอมใหญ่ 1/4 หัว
กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ
พริกสด 2 เม็ด
ผักชี 3 ต้น
ต้นหอม 3 ต้น
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา

วิธีทำ

ล้างไก่ให้สะอาดแล้วนำเนื้อไก่มาหั่นเป็นชิ้นบางๆ ขนาดพอคำ จากนั้น นำเครื่องปรุงสำหรับหมักไก่ คือ ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ น้ำมันหอย น้ำตาลทราย เหล้าจีน น้ำมันงา และแป้งมัน ใส่ลงไปในเนื้อไก่ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และหมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที

นำเห็ดหอมไปแช่น้ำเปล่าจนนิ่ม เมื่อเห็ดหอมนิ่มแล้วให้บีบน้ำออก เก็บน้ำแช่เห็ดหอมเอาไว้ จากนั้นให้ตัดก้านแข็งออก และหั่นเป็นชิ้นยาวประมาณ 1 นิ้ว ปลอกเปลือกหัวหอมใหญ่และกระเทียม ตัดรากต้นหอม ตัดก้านผักชี เด็ดขั้วพริก และนำผักต่างๆ ไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้น นำหัวหอมใหญ่มาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ สับกระเทียมให้ละเอียด หั่นต้นหอมเป็นท่อนๆ เด็ดผักชีเป็นใบ และหั่นพริกเป็นเส้นๆ เอาไว้โรยหน้า พักไว้

เปิดเตาที่ไฟปานกลางค่อนข้างแรง ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป รอจนน้ำมันร้อนจึงใส่หัวหอมใหญ่หั่นเต๋าและกระเทียมสับไว้ลงไป ผัดจนเริ่มหอมและหัวหอมใหญ่สุกจึงนำไก่ที่หมักไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน ผัดไปเรื่อยๆ จนไก่เริ่มสุก จึงใส่เห็ดหอมที่หั่นเอาไว้ลงไปผัดให้เข้ากันจนไก่สุกเติมน้ำที่แช่เห็ดหอมลงไปประมาณ 2 1/2 ถ้วย และใส่ซุปก้อนลงไป คนให้เครื่องต่างๆ เข้ากัน เมื่อน้ำเดือด ให้ใส่เครื่องปรุงต่างๆ คือ ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรส น้ำมันหอย และน้ำตาลทรายลงไป ชิมรสตามชอบ

นำแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะละลายกับน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ เทลงไป คนเร็วๆ อย่าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน สังเกตว่าน้ำจะข้นขึ้น จากนั้น ใส่ต้นหอมที่หั่นเป็นท่อนไว้ลงไป คนให้เข้ากัน ปิดเตาและยกลง ตักข้าวสวยใส่จาน ราดหน้าไก่ลงบนข้าวให้ชุ่ม โรยหน้าด้วยผักชี พริกไทยป่น และ พริกหั่นเส้นจากนั้นก็ยกเสิร์ฟได้เลยค่ะ

No comments:

Post a Comment